ศาสนสถาน » ไหว้พระขอพร เที่ยวดอยที่เชียงใหม่

603   0

หน้าหนาวกำลังจะผ่านพ้นไป ทำให้ผมต้องรีบเอาทริปที่ดองไว้นานพอสมควรมาลงโดยด่วน ก่อนจะเตรียมไปฝ่าลมแรงตากแดดร้อนกัน กับช่วงหน้าร้อนในทริปหน้า ทริปส่งท้ายหน้าหนาวปีนี้ขอพาไปเยือน จ.เชียงใหม่ ใครชมแล้วอยากไปบ้างก็เชิญได้ตลอด เพราะสถานที่ที่ผมไปเที่ยวมานั้นมีทั้งเที่ยวได้ตลอดปี และก็มีที่ต้องรออากาศหนาวถึงจะเหมาะ

จ.เชียงใหม่
ผมไปเชียงใหม่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา นั่งรถทัวร์ไปถึงตอนสายๆ หลังจากหาที่พักได้เรียบร้อยแล้วก็ออกไปเดินเล่น มีป้ายต้อนรับและสวัสดีปีใหม่ด้วย เลยเก็บภาพไว้เป็นหลักฐานสักหน่อยว่ามาเมื่อไหร่

ไปเชียงใหม่ก็ต้องแวะไปสักการะอนุสาวรีย์สามกษัตริย์กันก่อน สามกษัตริย์นั้นประกอบด้วย พญางำเมือง ผู้ปกครองเมืองพะเยา พญามังราย(เม็งราย) ครองเมืองเงินยางเชียงแสน เป็นปฐมกษัตริย์ราชวงศ์มังราย และพญาร่วง(พ่อขุนรามคำแหงมหาราช) พระมหากษัตริย์แห่งอาณาจักรสุโขทัย สถานที่ตั้งของอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ก็คือหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ครับ หาไม่ยาก…

คืนวันที่ 31 ธันวาคม 2553 มีงานจุดพลุเฉลิมพระเกียรติฯ ที่สนามกีฬาสมโภช 700 ปี ผมไม่ได้เอาขาตั้งกล้องซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับถ่ายพลุไป ก็เลยเลิกหวังที่จะเก็บภาพพลุสวยๆ แต่ก็ไม่พลาดที่จะไปชมการแสดงพลุในคืนนั้น อุปสรรคสำคัญคือรถติดมาก รถสองแถวแดงที่เหมาไปปล่อยให้ลงไกลจากสนามกีฬาพอสมควร

จ.เชียงใหม่
ได้ภาพพลุแบบเบลอๆ ไกลๆ เป็นที่ระลึก

ยืนชมได้ไม่นานก็ตัดสินใจกลับเข้าตัวเมือง ไปดูที่เขาถ่ายทอดสดทางทีวีเอาแทนละกัน

ปีใหม่มีจุดโคมลอยกันด้วยครับ ทั้งคนไทยทั้งฝรั่งเพียบเลย โคมลอยรุ่นใหม่มีใส่ดอกไม้ไฟหรืออะไรก็ไม่ทราบไปด้วยตรงกลาง พอลอยสูงไปสักระยะมันจะติดไฟ กลายเป็นโคมลอยมีหางยาวสว่างกว่าเดิม แต่จะอันตรายกว่าเดิมด้วยหรือเปล่าก็ไม่ทราบ…

จ.เชียงใหม่
เช้าอีกวันผมยังอยู่ที่ตัวเมืองเชียงใหม่ วันนี้กะเดินตระเวนชมวัดครับ เพราะสังเกตดูแล้วมีวัดเยอะและมีศาสนสถานที่สวยแปลกตามากมาย ออกจากที่พักเดินไปสักพักก็เจอเข้ากับวัดนี้ก่อนเลยครับ วัดมณเฑียร

พระประธานในโบสถ์เป็นศิลปะที่ต่างจากทางภาคอื่นอย่างเห็นได้ชัด

ด้านนอกมีพระพุทธรูปใหญ่ ชื่อพระเจ้าทันใจ เริ่มไหว้พระขอพรกันได้เลยครับ

จ.เชียงใหม่
วัดต่อไปคือวัดช่างแต้ม ถนนพระปกเกล้า

ด้านหลังโบสถ์มีเจดีย์สีขาวสวยมาก

ภายในโบสถ์ก็สวยงามอลังการ

จ.เชียงใหม่
ถัดไปคือวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ซึ่งมีพระแก้วมรกตประดิษฐานอยู่ วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่สำคัญวัดหนึ่งของเชียงใหม่

พระเจดีย์หลวง เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่

ที่วัดเจดีย์หลวงฯ นี้ยังมีวิหารของท่านอาจารย์มั่น ภูริฑัตโตอยู่ด้วย ซึ่งท่านเคยมาจำพรรษาที่วัดนี้หลายปี

จ.เชียงใหม่
ใกล้กับวิหารของท่านอาจารย์มั่น มีพระนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ที่น่าชมอีกหลายอย่าง

ตัววิหารด้านนอกสวยงามด้วยลวดลายการแกะสลัก ส่วนด้านในก็มีหุ่นเหมือนของท่านอาจารย์มั่นให้ลูกศิษย์ลูกหาได้กราบไหว้

ไปต่อกันที่วัดพันเตา ซึ่งมีพระวิหารหอคำหลวงตั้งอยู่ที่นี่ เป็นวิหารไม้สักครับ

จ.เชียงใหม่
เข้าไปไหว้พระในวิหารกันก่อนครับ

ด้านหลังวิหารก็มีเจดีย์สีขาวอยู่ด้วย

ส่วนเจดีย์องค์นี้เล็กกว่า แต่แปลกตรงที่สร้างด้วยไม้ไผ่สาน และมีติ้วปักอยู่โดยรอบ

จ.เชียงใหม่
เดินไปอีกหน่อยเจอวัดเล็กๆ แต่เก่าแก่วัดหนึ่ง คือวัดดวงดี ชื่อวัดเป็นมงคลมากเลยครับ

อ่านจากประวัติแล้วทราบว่าเคยมีการนิมนต์พระภิกษุจากวัดนี้ขึ้นครองเมืองเชียงใหม่ด้วย

เลยไปอีกนิดมีวัดเล็กๆ ชื่อวัดอุโมงค์มหาเถรจันทร์

จ.เชียงใหม่
ตามมาด้วยวัดป้านปิง มีเจดีย์สีทองอร่ามตา

มาถึงวัดเล็กๆ ที่มีศาสนสถานเก่าแก่ วัดนี้ชื่อวัดล่ามช้าง

เห็นแบบนี้แล้วอดคิดไม่ได้ ตอนที่ยังมีสภาพดีอยู่นั้นไม่รู้ว่าบ้านเมืองเป็นอย่างไรบ้าง แต่ที่แน่ๆ คือคงต่างจากตอนนี้เยอะละครับ

จ.เชียงใหม่
มาถึงวัดสุดท้ายของวันนี้แล้วครับ วัดเชียงมั่น ตัวโบสถ์ใหญ่โตอลังการพอสมควร

พระเจดีย์ช้างล้อม เป็นเจดีย์เก่าแก่อีกเจดีย์หนึ่ง

ไหว้พระประธานในโบสถ์กันครับ

จ.เชียงใหม่
ดอกไม้สีเหลืองอยู่ตรงข้างโบสถ์ ไม่ทราบชื่อ ขนาดต้นกลางๆ ดอกโตเด่นสะดุดตาชวนให้ถ่ายภาพมาก ก็ปิดท้ายการตระเวนเดินชมวัดไหว้พระกันแค่นี้ก่อนนะครับ

วันรุ่งขึ้นผมวางแผนไว้ว่าจะขึ้นดอยอินทนนท์ ก็เลยนั่งรถจากตัวเมืองเชียงใหม่ไป อ.จอมทอง ลงรถหน้าวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร แล้วนั่งรถประจำทางสายจอมทอง – แม่แจ่มไปครับ
ก่อนเดินทางต่อก็แวะไหว้พระ ไหว้พระธาตุกันก่อนตามธรรมเนียม

จ.เชียงใหม่
นั่งรถขึ้นดอยไปสักพัก เขาก็จอดให้ลงเพื่อเดินต่อไปอีกหน่อย ปากทางมีต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทยยืนต้อนรับอยู่แต่ไกล นี่เป็นเป้าหมายสำคัญที่ผมอยากมาเห็นอย่างหนึ่งเลยครับ

ตรงสถานีอนามัยทางขึ้นไปที่พักมีต้นนางพญาเสือโคร่งกำลังออกดอกจำนวนมาก นักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับจอดรถถ่ายแบบไม่ต้องซูม

ใบร่วงเกือบหมดต้นแล้ว เหลือแต่ดอกที่อีกไม่กี่วันหลังจากนี้ก็จะ็ร่วงโรยตามกันไป

จ.เชียงใหม่
สีชมพูของดอกนางพญาเสือโคร่งตัดกับสีฟ้าหน้าหนาวได้ถูกใจจริงๆ

ข้างทางมีแปลงผักแปลงดอกไม้ ปลูกกันเยอะเลยครับ

ที่พักอันเป็นเป้าหมายคือลานกางเต็นท์ที่ดอยชัวร์ญ่า ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับลานกางเต็นท์ของดอยอินทนนท์ วันที่ไปถึงนั้นนักท่องเที่ยวไม่ค่อยมากแล้ว เขามีปลั๊กไฟให้บริการชาร์จแบตฯ มีเทอร์โมมิเตอร์ไว้ให้ลุ้นอุณหภูมิกันด้วย ทั้งหมดติดตั้งไว้ที่ต้นไม้ใหญ่ครับ

จ.เชียงใหม่
เช่าเต็นท์เอาของเก็บเรียบร้อยผมก็ย้อนกลับไปที่ลานกางเต็นท์ของดอยอินทนนท์เพื่อชมบรรยากาศกันหน่อย

ตรงนี้อยู่ด้านหน้า มีต้นสนเยอะมาก จำนวนเต็นท์ที่เหลือไม่เยอะเช่นกัน อากาศเย็นดีครับ ขนาดกลางวันยังรู้สึกหนาวๆ

ถ้าชอบอากาศเย็นๆ ครึ้มๆ ก็แนะนำให้มาพักที่นี่เลยครับ ได้บรรยากาศมาก

จ.เชียงใหม่
ระหว่างทางก็ได้ภาพดอกนางพญาเสือโคร่งมาเพิ่ม

เดินๆ อยู่ก็ต้องสะดุดตากับเจ้าลูกสีแดงๆ กลมๆ มีให้เห็นหลายต้น สีสันน่ากินแต่คงกินไม่ได้ เพราะถ้ากินได้คงไม่เหลือมาให้เห็นอย่างนี้หรอก

กลับไปที่พักก็เย็นใกล้ค่ำ ไล่เลี่ยกับนกตัวเล็กๆ เป็นฝูงซึ่งบินกลับรังที่สร้างอยู่บนต้นท้อตรงลานกางเต็นท์นั่นเอง

จ.เชียงใหม่
ยามค่ำคืน แปลงผักแปลงดอกไม้จะมีการเปิดไฟสว่างตลอด เพื่อป้องกันใบเปียก ป้องกันเชื้อราให้กับต้นอ่อนอะไรประมาณนั้น ช่วงเย็นมีนักท่องเที่ยวมาพักเพิ่มอีกมากเลยทีเดียว ที่ดอยชัวร์ญ่านี้เขาจะปรับดินเป็นชั้นๆ ลดหลั่นลงไป แต่ละเต็นท์จึงชมวิวได้อย่างสบายตา

ดอยชัวร์ญ่าอาจยังไม่คุ้นหูหลายๆ คน ถ้าถามถึงสถานที่ก็อยู่ใกล้กับที่พักของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์นั่นแหละ มีบ้านพักวิวสวยๆ และมีเต็นท์ไว้บริการจำนวนมาก มีเครื่องนอน มีอาหารขาย มีน้ำร้อนแจกฟรี ตรงลานกางเต็นท์จะมองเห็นน้ำตกที่อยู่บนภูเขาฝั่งตรงข้ามได้ชัดเจน คืนที่ผมไปนอนอากาศประมาณ 10 องศา หลับสบายกว่าจะตื่นนักท่องเที่ยวอื่นๆ ก็ทยอยกลับกันเกือบหมดแล้ว ก็เลยกลับบ้าง และก็ต้องขอจบทริปเที่ยวเชียงใหม่ไว้ ณ ตรงนี้ ประเทศไทยเรายังมีที่เที่ยวอีกเยอะ มีให้เลือกเที่ยวตามภูมิอากาศ ตามภูมิประเทศ ตามประเพณี ฯลฯ ถ้ามีโอกาสก็ไปเที่ยวกันนะครับ แล้วพบกันใหม่ในทริปต่อไป…